Hoạt động trải nghiệm là hoạt động giáo dục thực tiễn tiến hành song song với hoạt động giáo dục trong nhà trường. Đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực giúp học sinh phát huy vai trò chủ thể, tính tích cực, chủ động, sáng tạo, biết tự tin bày tỏ quan điểm của bản thân.
Để đáp ứng nhu cầu đổi mới trong việc dạy và học đặc biệt là việc giáo dục cho học sinh tình yêu quê hương, đất nước; lòng tự hào, tự tôn dân tộc, biết phát huy truyền thống tốt đẹp của cha ông ngày 1412/2024 trường TH Quang Trung đã tổ chức chuyến tham quan thực tế “Hành trình về nguồn” tại khu tưởng niệm Vương triều nhà Mạc và văn miếu Xuân La.
Tham gia hành trình có các đồng chí giáo viên đại diện BGH nhà trường, đại diện Công đoàn, giáo viên, PHHS và hơn 300 em học sinh tham gia.
Điểm đến đầu tiên là khu di tích tưởng niệm Vương triều nhà Mạc thuộc xã Ngũ Đoan – huyện Kiến Thụy, thành phố Hải Phòng. Nơi đây gắn liến với một thời kì lịch sử phong kiến đầy thăng trầm và biến động nhưng cũng hết sức tự hào của dân tộc Việt Nam. Tại đây học sinh được làm lễ dâng hương tưởng niệm các bậc tiên vương họ Mạc, được nghe điển tích dòng họ Mạc trong hành trình kế ngai vàng – trị quốc cũng như những đóng góp lớn lao của các đời vua Mạc đặc biệt là vua Mạc Đăng Dung trong thời gian trị vì. Qua đó học sinh hiểu được vai trò và vị trí quan trọng của Vương triều nhà Mạc trong lịch sử dân tộc ta. Điều đặc biệt đến khu di tích học sinh được tham quan, chiêm ngưỡng các bảo vật trưng bày tại khuôn viên đầy thú vị.
Tại đây các em còn được tham gia cuộc thi giao lưu Rung chuông vàng tìm hiểu về lịch sử truyền thống của dân tộc qua các thời kỳ.
Điểm thứ hai các em được đến với văn Miếu Xuân La nơi ghi danh 14 vị tiến sĩ thời phong kiến có xuất thân ở huyện Nghi Dương, phủ Kinh Môn, trấn Hải Dương (nay là huyện Kiến Thụy, Tp.Hải Phòng). Trong số này, có tới 7 vị ở làng Lê Xá, xã Tú Sơn (cùng huyện Kiến Thụy) và 2 vị ở làng Xuân La.
“Hành trình về nguồn” – chương trình hoạt động trải nghiệm ý nghĩa đầy thiết thực nhằm giáo dục, tuyên truyền cho học sinh về lòng tự hào dân tộc, về truyền thống “uống nước nhớ nguồn”. Từ đó hoạt động đã khơi dậy cho học sinh lòng yêu tổ quốc, ý thức bảo vệ, giữ gìn và phát huy các di tích lịch sử văn hóa và rèn luyện tinh thần đoàn kết, hợp tác, tiếp tục thực hiện tốt cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.